วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

          วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานกลุ่มละสามคน แล้วให้สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยให้นำข้อมูลของแต่ละคนที่หามา นำข้อมูลส่วนนั้นมาแลกเปลี่ยนกัน แล้วให้เขียนรวมเป็นเนื้อหาเดียวกัน คือการยกเอาข้อมูลของแต่ละคนมารวมกันนั่นเอง

ซึ่งหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ทำมีดังนี้

1.ความหมายของคณิตศาสตร์
2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
3.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
4.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

ซึ่งกลุ่มของเราก็ได้นิยามไว้ดังนี้

ความหมายของคณิตศาสตร์

           คำว่าคณิตศาสตร์ มาจากสองคำ คือ คำว่า คณิต+ศาสตร์ คณิต คือ การนับหรือการคำนวณ และศาสตร์ คือ ความรู้และการศึกษา ซึ่งรวมกันมีความหมายโดยทั่วไปว่า การศึกษาเกี่ยวกับการนับ การคำนวณและการประมาณ

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์

            การจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการคิด การนับ การคำนวณ และการตัดสินใจ ที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องดีงาม

ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

             1. ทฤษฎีแห่งการฝึกฝน ทฤษฎีนี้เชื่อว่า เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี โดยการฝึกทำซ้ำๆ หลายๆครั้ง
             2. ทฤษฎีแห่งการเรียนรู้โดยบังเอิญ ทฤษฎีนี้เชื่อว่า เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี เมื่อเกิดความพร้อม
             3. ทฤษฎีแห่งความหมาย ทฤษฎีนี้เชื่อว่า เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี เมื่อเด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่่มีความหมายต่อตนเอง

            4.ทฤษฎีเชื่อมโยง สถานการณ์จากสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยอาศัยกฎการเรียนรู้ 3 กฎ ได้แก่

                               กฎของการฝึกหัดหรือการกระทำซ้ำ 
กฎแห่งผลกรรม
     กฎแห่งความพร้อม
            5. ทฤษฎีเสริมแรง
            6.ทฤษฎีฝึกสมอง
            7.ทฤษฎีการสรุป
            8.ทฤษฎีการหยั่งรู้
            9.ทฤษฎีการผ่อนคลาย
          10.ทฤษฎีการสอนแบบธรรมชาติ เช่น การเรียนจากการใช้ชีวิตประจำวัน

ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

  1. การนับ เช่น การนับตามลำดับ ตั้งแต่ 1 ถึง 10 หรือมากกว่านั้น
  2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กได้รู้จักตัวเลข
  3.การจับคู่ เป็นการสอนให้เด็กรู้จักสังเกต
  4.การจัดประเภท
  5.การเปรียบเทียบ
  6.การจัดลำดับ
  7.รูปทรงและเนื้อหา เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม กว้างและแคบ
  8.การวัด มักให้เด็กลงมือด้วยตนเอง
  9.เซต
10.เศษส่วน


เก็บตกการเรียน





กำลังสร้างภาพ

ตั้งหน้าตั้งตาจด

กำลังอภิปรายภายในกลุ่ม

ใกล้เสร็จแล้ว



ปิดท้ายด้วยการยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม


แหล่งที่มา: คุณสุวร, คุณจันทร์เพ็ญ และคุณวรรณี







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น